PMK is A noBAD Friend

Chuyện của một tay phượt

Trông anh nhỏ thó, khuôn mặt có cái gì đó “lành lành” của người dân tộc vùng cao. Nhìn vẻ bề ngoài, ít ai nghĩ anh lại là một tay phượt chuyên nghiệp. Những kỉ niệm, kinh nghiệm, những câu chuyện “dặm dài” anh kể khiến tôi phần nào hiểu hơn về dân phượt.

Chân dung tay phượt

1
Phút nghỉ ngơi thú vị

Anh là Vũ Hoàng Long (dân phượt vẫn biết đến anh với cái tên Tiểu Vũ) quê ở huyện miền núi Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) hiện đang là phóng viên cho một tờ báo điện tử tại Hà Nội. Đặc thù nghề nghiệp cùng sở thích “xê dịch” khiến anh trở thành tín đồ của phượt cách đây đã ngót nghét cả chục năm.

Là tay phượt “cứng”, mỗi tháng đều “xách” xe phượt trên nhiều cung đường khác nhau, Tiểu Vũ tỏ rõ là tay có nhiều kinh nghiệm đi du lịch bụi bằng xe máy. Hiện tại anh là đầu mối liên lạc, là Đội trưởng của nhiều nhóm phượt. Tuy vậy, Tiểu Vũ cũng chỉ dám nhận mình là kẻ “hậu bối” bên cạnh những dân phượt lão làng. Những cái tên như Tùng tabalo, Dương Dugia, Cao Sơn… với hơn 20 năm “chinh chiến dặm dài” đáng để anh học tập và tiếp thu kinh nghiệm.

“Mình bắt đầu thích đi từ năm 2001, một anh bạn làm du lịch rủ lên Hà Giang bằng xe máy. Những cung đường ở các huyện vùng cao Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc và đỉnh Lũng Cú khiến mình có một cảm giác mãnh liệt, đẹp đến khó tả. Sau chuyến đó về ốm khật khừ gần nửa tháng nhưng cũng “nhiễm bệnh đi” từ đó” – Tiểu Vũ kể.

1
Mỗi cung đường đi qua đều đem đến những điều mới lạ

Anh nói thêm: “Chuyến đi đầu tiên cho mình thật nhiều thứ: bạn bè, trải nghiệm những cảm giác mới. Biết thêm nhiều điều hơn về văn hoá, con người mỗi nơi đặt chân qua. Hơn thế, mình còn có cơ hội rèn luyện tính kiên trì, biết đối mặt với sự nguy hiểm, tính phiêu du ngấm dần vào máu”.

Kể từ chuyến lên Hà Giang lần đầu tiên, đến nay, Tiểu Vũ đã quay lại Hà Giang nhiều lần và cũng đã đi gần hết các điểm phượt nổi tiếng của các tỉnh miền núi phía Bắc như Hoàng Su Phì, Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), Bản Giốc (Cao Bằng), Apachải (Lai Châu), Ý tý (Lào Cai), Mù Cang Chải (Yên Bái), Pù Luông (Thanh Hóa)… Hiếm khi thấy Tiểu Vũ ở nhà vào thứ 7, chủ nhật hay những dịp nghỉ Lễ. Với anh, có cơ hội là đi. Đồ đạc, balô, xe máy luôn sẵn sàng, cứ có hứng là: “Lên đường!”

Chuyện đi phượt

Mấy năm trở lại đây, phong trào phượt trong giới trẻ ngày càng lên cao. Thế mới biết có thật nhiều bạn trẻ muốn đi, muốn hiểu, muốn khám phá nhiều hơn. Một loạt các diễn đàn được lập ra và đó thực sự là những chiếc cầu nối của dân phượt.

Bạn Trần Quang Huy – dân phượt mới vào nghề – cho hay: “Nếu muốn khám phá hay gia nhập dân phượt thì việc lang thang tại các diễn đàn là rất có ích. Mọi thông tin về điểm đi cũng như những kinh nghiệm sẽ được chia sẻ tại đây. Em là dân phượt amateur, chưa biết nhiều người nhưng khi vào diễn đàn, em được tham gia vào nhiều hội, nhóm, có cơ hội “bám càng” những anh chị đi trước”.

Vì lẽ đó mà số “tín đồ” phượt xe máy ngày càng đông. Họ là sinh viên, học sinh hay làm bất cứ một ngành nghề nào. Diễn đàn chính là nơi kết nối họ. Từ những người không quen biết nhờ đi với nhau mà bỗng chốc gắn bó với nhau, thậm chí “sống – chết” với nhau.

Tuy nhiên, theo Tiểu Vũ, không phải cứ dăm ba người tụ họp họp nhau lại, “xách” xe đi thì gọi là dân phượt. Dân phượt đúng là phải có cái máu đi, phải đam mê thực sự, phải có tinh thần chịu đựng tốt. Đừng nghĩ đi phượt là không có tổ chức. Ngược lại, chuyến đi phải được chuẩn bị thật chu đáo và tổ chức một cách chặt chẽ, nếu không, sẽ rất nguy hiểm.

1
Đi phượt thường xuyên phải đối mặt với nguy hiểm

Còn nhớ cách đây vài tháng, cư dân phượt bàng hoàng khi nghe tin về vụ tai nạn trên cung đường từ Thái Nguyên đi Bắc Kạn. Hai bạn trẻ “mới vào nghề” chạy xe máy trong lúc trời tối, vượt xe ôtô, bị chói pha của xe đối diện đâm vào một cụ già khiến cụ chết tại chỗ. Bạn trai cầm lái tử nạn còn bạn gái ngồi sau bị chấn thương sọ não. Đó là lời cảnh báo cũng là bài học đắt giá cho cộng đồng dân phượt.

Theo ý kiến của những tay cự phách trong làng phượt thì việc thận trọng và điềm tĩnh là điều tối quan trọng trong những chuyến đi. Cần phải tìm hiểu kĩ về điểm đến, đi có tổ chức và chuẩn bị kĩ lưỡng. Những bạn mới vào nên tiếp thu kinh nghiệm của những người đã đi thạo. Điều đó chẳng bao giờ thừa.

Những kỉ niệm khó quên

Gần chục năm “nhẵn mặt” trên các con đường, đi hàng trăm chuyến, với Tiểu Vũ, mỗi chuyến đi đều ghi dấu những kỉ niệm, cảm xúc và không chuyến đi nào là không có chuyện. Điểm đến thường là những nơi hẻo lánh khó đi. Đường xấu, bùn lầy, đá tảng do phá mìn dải trên đường nên thường không tránh khỏi tai nạn. Có chăng là chỉ ở mức độ nhẹ hay nặng mà thôi.

1

1
Không dám đi đường xấu, không phải là dân phượt

Lần đi đáng nhớ của Tiểu Vũ là chuyến phượt Quảng Ninh. Anh bị tai nạn ở đoạn dốc 3 tầng (Tiên Yên, Quảng Ninh). Đó là một con dốc nhỏ có 3 khúc cua ngoặt liên tiếp. Qua được 2 khúc cua đầu, anh  không ngờ còn khúc cua thứ 3 nên không điều chỉnh tay lái kịp. Chỉ còn cách đâm thẳng vào cột cây số mới khiến anh không lao xuống vực. Xe hỏng, Tiểu Vũ bị gãy tay và khâu nhiều mũi ở đầu, vai. Đó là kinh nghiệm quý báu cho Tiểu Vũ ở những chuyến đi sau này.

Lần khác, nhóm của Vũ đi Bát Xát – Lào Cai đúng vào đợt lũ hè năm 2008. Sạt núi, sạt đường khiến cả nhóm bị tắc lại 1 ngày tại Bát Xát. Điện thoại hết pin, bụng thì đói, nếu không có người dân tại đây giúp đỡ chắc nhóm không còn đủ sức trở về.

Tiểu Vũ cho rằng, cái thú của người đi phượt là tính chủ động, thích tự mình khám phá và có máu phiêu lưu. Chính vì thế, cuối năm 2008, anh cùng hai người bạn quyết tâm tự chinh phục đỉnh Fansifan mà không cần sự giúp đỡ của các Công ty du lịch. Thông thường, muốn “leo Fan” người đi cần phải được tổ chức đi theo tour với một lộ trình định sẵn cùng sự giúp đỡ của tour guide (người dẫn đường) cũng như porter (người vác đồ kiêm nấu nướng).

1
Chinh phục đỉnh Fansifan

Để chinh phục đỉnh núi cao nhất Đông Dương, Tiểu Vũ mất cả tháng trời dậy chạy vào buổi sáng sớm và tập thể dục hàng ngày. Vậy mà khi bước vào cuộc hành trình cũng có lúc tưởng như chùn chân vì mỏi và mệt. Tự tổ chức đi, không guide, không porter lại gùi trên vai 20kg đồ ăn và hành lí khiến cả nhóm như lả đi. Đến nhập nhoạng tối thì nhóm bị lạc đường do mất dấu đoàn đi trước.

Tiểu Vũ kể: “Là dân vùng núi, kinh nghiệm đi rừng từ hồi còn nhỏ đúng là đã cứu mình lúc này. Dùng đèn pin cố tìm những dấu chân, những vết phạt cây hoặc vỏ bánh kẹo để lại nhưng cuối cùng cũng phải hơn 4 tiếng sau nhóm của Vũ mới tìm ra lộ trình chính. Về đến điểm nghỉ chân đã 11h đêm, ngửi thấy mùi thức ăn mới biết thế nào là cái cảm giác “chết đi, sống lại”.

Ở Việt Nam, những người trẻ đi phượt như Tiểu Vũ ngày càng nhiều. Họ đang đi, đang “xê dịch” để thêm yêu những mảnh đất, những con người của đất nước mình hơn. Họ đi để thấu hiểu nhiều hơn, đi để thấy rằng: Cuộc sống thật nhiều ý nghĩa.

 

Thông tin về Phượt

1. Phượt là gì?: Chưa có một định nghĩa chính xác nào về phượt nhưng hiểu theo cách đơn giản: Khái niệm phượt chỉ những người đi du lịch bụi, thông thường là du lịch bụi bằng xe máy. Họ không chọn những cung đường đơn giản với đường quốc lộ thẳng băng mà điểm đến là những bản làng xa xôi vẫn còn giữ được nếp sống nguyên sơ, nơi ít khách du lịch đặt chân tới. Đó có thể là vùng rừng núi Tây Bắc hùng vĩ hay Tây Nguyên hoang dã, là những miền đất địa đầu Tổ quốc hay khúc ruột miền Trung đầy nắng gió.

 

1
Những cung đường đẹp luôn hút hồn dân phượt

 

2. Thời điểm: Với thời tiết miền Bắc, thời điểm đẹp nhất để đi phượt bằng xe máy là ngay sau Tết âm lịch hoặc từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 12.

3. Loại xe: Nên sử dụng những loại xe thông dụng như Dream, Viva, Future, Wave, Sirius, Jupiter… Những loại xe này nhẹ, dễ đi và dễ sửa chữa.

4. Chuẩn bị lên đường phượt:

–   Quần áo đi xe máy chuyên dụng (bộ five seasons, giá khoảng 200.000đ/bộ): dày dặn, chống mưa gió tốt, có bọc đầu gối, bọc khớp tay, có nhiều lớp để có thể tách ra dễ dàng.

–   Giầy đi xe máy chuyên dụng: cổ cao giữ ấm chân, đế cứng để chống chân xuống đường đá, da trơn để không thấm nước.

–   Ủng nilon: ngăn nước mưa hoặc nước suối không ngấm vào giầy.

–   Mũ bảo hiểm: nên dùng mũ có cằm và có kính chắn gió.

–   Bản đồ địa hình: chi tiết tới từng ngõ ngách trong khu vực định tới.

–   Đồ nghề sửa xe (giá khoảng 300.000đ/bộ): bơm, bộ tròng mở lốp, săm, miếng vá, cờ – lê, bugi, dây côn, tay côn, keo 502, dây kéo xe…

–   Một số vật dụng thiết yếu khác: lều, túi ngủ, bếp ga du lịch nhỏ, đồ ăn, nồi niêu, C sủi (đủ mỗi người uống 1 viên/ngày để tăng cường sức lực), salon gel, thuốc đau bụng, thuốc cảm, dầu gió, bông băng, thuốc sát trùng, thuốc bỏng, thuốc tím, áo mưa, găng tay, dao díp, đèn pin đeo trán…

–   Phụ trợ (trang bị nếu có điều kiện): đồng hồ đa năng đo độ cao, huyết áp, khí quyển; GPS; ống nhòm; những món đồ nhỏ để tặng trẻ em dân tộc những vùng đi qua.

 

1
Chuẩn bị đồ tặng trẻ em dân tộc

 

5. Một vài kinh nghiệm của dân phượt:

– Số lượng thành viên: Khoảng 10 người, từ 4 – 5 xe là hợp lí vì đi đông rất khó quản lí. Số lượng thành viên nữ luôn nhỏ hơn hoặc bằng số thành viên nam. Trong đoàn nên có một trưởng đoàn để kèm đoàn khi chạy xe cũng như tổ chức chuyến đi. Người trưởng đoàn là tay lái cứng, có kinh nghiệm.

– Chạy xe: Chỉ nên chạy tối đa không quá 200km/ngày. Chạy nhiều gây mệt mỏi, bị lì về cảm giác rất nguy hiểm. Luôn làm chủ tốc độ và quyết đoán trên những đoạn đường cua, dốc và khi vượt ôtô. Hạn chế chạy vào ban đêm. Qua suối, ngầm nên để người có kinh nghiêm qua trước. Những đoạn suối sâu, có đá ngầm tốt nhất là làm bè hoặc khiêng xe qua.

 

Nguyễn Hạnh

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s